แผงโซล่าเซลล์ ราคาเท่าไหร่? เลือกแบบไหนดี? บทความนี้มีคำตอบ

Last updated: 26 มี.ค. 2567  |  297 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผงโซล่าเซลล์ ราคา

สำรวจเรื่องน่ารู้ก่อนการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ราคาคุ้มค่า เพื่อการเลือกใช้งานได้อย่างตอบโจทย์ความต้องการ

ท่ามกลางวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในทุกวัน การหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกใช้พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ก่อให้เกิดการปล่อยมลพิษหรือก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ส่งผลให้ในปัจจุบันนี้ เราจึงมักจะได้เห็นอุปกรณ์โซล่าเซลล์และแผงโซล่าเซลล์ ราคาต่าง ๆ ถูกนำมาติดตั้งบนหลังคาบ้านหรืออาคารสำนักงานเพื่อการกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย

โดยสำหรับผู้ที่มีความสนใจในการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ แต่ทว่ายังมีข้อสงสัยว่า แผงโซล่าเซลล์ ราคาเท่าไหร่ ? และควรเลือกติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์แบบไหนให้ตอบโจทย์การใช้งาน ? ในบทความนี้ Home Matter จะขอพาทุกคนมาร่วมตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกติดตั้งอุปกรณ์และแผงโซล่าเซลล์ไปด้วยกัน

 

ไขข้อสงสัย แผงโซล่าเซลล์ ราคาเท่าไหร่?

เชื่อว่าผู้ที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาว่า การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ราคาสูง อีกทั้งยังต้องใช้ระยะเวลานานหลายสิบปีกว่าจะถึงจุดที่คุ้มทุน ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือความจริงของการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ในสมัยก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับการสนับสนุนและการผลักดันนโยบายทางด้านพลังงานทดแทนของทางภาครัฐนั้นก็ได้ทำให้แผงโซล่าเซลล์ ราคาถูกลงกว่าในอดีต โดยการติดตั้งอุปกรณ์และแผงโซล่าเซลล์ในระบบออนกริด (On Grid) ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบไฟบ้านโดยตรงจะมีราคาเริ่มต้นเฉลี่ยดังนี้

  • บ้านที่มีการใช้แอร์ 1 ตัว จะใช้แผงโซล่าเซลล์ 1.5 กิโลวัตต์ โดยที่แผงโซล่าเซลล์ ราคาติดตั้งประมาณ 70,000-100,000 บาท
  • บ้านที่มีการใช้แอร์ 2-3 ตัว จะใช้แผงโซล่าเซลล์ 3-5 กิโลวัตต์ โดยที่แผงโซล่าเซลล์ ราคาติดตั้งเริ่มต้นประมาณ 150,000-200,000 บาท
  • บ้านที่มีการใช้แอร์ 4-5 ตัว จะใช้แผงโซล่าเซลล์ 7-10 กิโลวัตต์ โดยที่แผงโซล่าเซลล์ ราคาติดตั้งเริ่มต้นประมาณ 300,000-500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาในการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์นั้นจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามชนิดของแผงโซล่าเซลล์ จำนวนของแผงโซล่าเซลล์ที่จะติดตั้ง ความยากง่ายในการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ ตลอดจนระบบของอุปกรณ์โซล่าเซลล์ที่ต้องการจะติดตั้ง โดยการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ในระบบไฮบริด (Hybrid Grid) ร่วมกับแบตเตอรี่กักเก็บไฟจะทำให้การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ราคาสูงขึ้นกว่าระบบออนกริด (On Grid) และระบบออฟกริด (Off Grid)

 

แผงโซล่าเซลล์ ราคาต่าง ๆ เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์กับความต้องการใช้งาน ?

ในปัจจุบันนี้ แผงโซล่าเซลล์ ราคาต่าง ๆ ที่มีวางจำหน่ายอยู่ในประเทศจะสามารถแบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 3 รูปแบบหลัก ๆ ซึ่งแผงโซล่าเซลล์แต่ละรูปแบบนั้นก็จะมีคุณสมบัติและการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline Silicon Solar Cells)
    แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์เป็นแผงโซล่าเซลล์ ราคาสูงและมีคุณภาพสูงเนื่องจากถูกผลิตมาจากผลึกซิลิคอนที่มีความบริสุทธิ์ โดยแผงโซล่าเซลล์จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีแม้ในช่วงที่มีแสงแดดน้อย อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่มากถึง 25-40 ปี

  2. แผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Silicon Solar Cells)
    แผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากผลึกซิลิคอนเช่นเดียวกัน แต่ทว่ากระบวนการผลิตจะมีความง่ายและใช้ซิลิคอนที่น้อยกว่าแผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ จึงทำให้แผงโซล่าเซลล์ ราคาถูกกว่า อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงได้ แต่อายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์จะค่อนข้างสั้นเพียงแค่ 20-25 ปีเท่านั้น

  3. แผงโซล่าเซลล์ชนิดฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cells)
    แผงโซล่าเซลล์ชนิดฟิล์มบางเป็นแผงโซล่าเซลล์ ราคาถูกที่สุด อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา สามารถนำมาดัดโค้งงอได้ดี และทนต่อการใช้งานท่ามกลางอากาศร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ แผงโซล่าเซลล์ชนิดฟิล์มบางมักจะมีอายุการใช้งานสั้นและผลิตไฟฟ้าได้น้อย จึงทำให้ไม่เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในภาคครัวเรือน

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเดินทางสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นด้วยการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ ที่ Home Matter เราคือศูนย์รวมอุปกรณ์โซล่าเซลล์ รับติดตั้งโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ ราคาคุ้มค่า ร้านโซล่าเซล์ ใกล้ฉัน ร้านวัสดุก่อสร้าง สินค้าของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตแบรนด์ดังทั่วโลก ที่พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกซื้ออุปกรณ์โซล่าเซลล์และบริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ ราคาคุ้มค่า โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยให้การเลือกลงทุนในอุปกรณ์โซล่าเซลล์ของคุณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการในการมีอนาคตที่ยั่งยืนได้อย่างดีที่สุด

 

สนใจอุปกรณ์โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ ราคาคุ้มค่า รับติดตั้งโซล่าเซลล์ ติดต่อ Home Matter

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้